Cách đo nhịp tim đơn giản chính xác tại nhà

Cách đo nhịp tim đơn giản tại nhà giúp chúng ta có thể biết được tình trạng sức khỏe như thế nào, mặc dù không có thiết bị hỗ trợ hoặc kiến thức chuyên môn. Cùng tìm hiểu cách đo nhịp tim đơn giản, chính xác này nhé!

Tại sao nên đo nhịp tim?

Tim là bộ phận đặc biệt quan trọng trong cơ thể của con người. Tim co bóp đập không ngừng nghỉ hình thành vòng tuần hoàn vận chuyển oxy, máu đi nuôi cơ thể. Do đó, vấn đề sức khỏe tim mạch rất cần quan tâm chú trọng.

Việc đo nhịp tim đập trên phút giúp xác định được nhịp tim, nhờ đó mà đoán được tình trạng sức khỏe như thế nào.

Bệnh về tim mạch là căn bệnh nguy hiểm, đe dọa tính mạng con người. Đặc biệt, tim mạch không khỏe, nhịp tim cao dễ bị nhồi máu cơ tim. Vì thế, kiểm soát tốt được nhịp tim sẽ bảo vệ được sức khỏe của bản thân và người thân gia đình.

Việc tự xác định được nhịp tim của bản thân mà không cần thiết bị hỗ trợ nào là rất hữu ích. Nhất là đối với những người bị mắc bệnh tim mạch hoặc luyện tập tập thể dục thể thao.

Cách đo nhịp tim

Cách đo nhịp tim đơn giản, dễ thực hiện

Các bước đo nhịp tim

Dùng ngón tay trỏ, giữa để đo

Cách thực hiện: Duỗi thẳng ngón tay giữa, trỏ để sát nhau và song song nhau. Lưu ý, ngón cái có mạch riêng nên tuyệt đối không sử dụng.

  • Tìm nhịp tim: Áp sát mặt trong 2 ngón tay bên này vào mặt trong của cổ tay bên kia. Vị trí là ở chỗ có các nếp gấp cổ tay. Sau đó, bấm nhẹ vào đến khi thấy mạch đập. Có thể di chuyển ngón tay xung quanh đến khi thấy nhịp đập.
  • Tìm mạch ở động mạch cảnh: Đặt 2 ngón tay vào một bên cổ, vị trí là nơi giao giữa các cơ lớn ở cổ và khí quản. Bấm nhẹ đến khi cảm thấy nhịp đập.

Kiểm tra, ghi lại nhịp tim

Đeo đồng hồ trên tay mà bạn dùng để xác định mạch đập của tim. Cần chú ý đến nhịp đập đây chính là số nhịp mỗi phút.

Nếu không đeo đồng hồ có thể dùng đồng hồ báo thức hoặc để bàn thuận tiện trong tầm mắt để dễ theo dõi. Có thể xác định nhịp tim bằng công thức:

  • Nhịp đập trong 15s x 4 = nhịp tim của bạn
  • Hoặc công thức: Đến số nhịp trong 30s x 2

Cách đo nhịp tim

Xác định nhịp tim bình thường

  • Người lớn từ 60 – 100 nhịp/phút.
  • Trẻ dưới 18 tuổi từ 70 – 100 nhịp/phút

Sau khi áp dụng cách đo nhịp tim như hướng dẫn ở trên, so sánh với giới hạn này để biết được nhịp tim của bạn có đang ở mức bình thường hay không.

Tuy nhiên, một nghiên cứu gần đây cho biết nhịp tim trên 80 là dấu hiệu nguy hiểm của bệnh tiểu đường và béo phì. Nhịp tim từ 60 – 80 nhịp/phút là bình thường, khỏe mạnh.

> 80 nhịp/phút: Nguy cơ bị tim và cần có sự hỗ trợ của bác sĩ càng sớm càng tốt. Tim đập nhanh để có thể duy trì mức độ điều đặn khi nghỉ ngơi. Người có nhịp tim cao có nguy cơ bị béo phì, bệnh tim mạch, tiểu đường.

Tốc độ nhịp tim cũng có thể bị tác động bởi những yếu tố bên ngoài. Chẳng hạn như thuốc tuyến giáp, nhiệt độ môi trường, độ ẩm, thuốc hạ huyết áp, uống bia rượu, hút thuốc lá làm tim đập nhanh hơn.

< 60 nhịp/phút: Không có nghĩa là sức khỏe đang có vấn đề. Các vận động viên thể thao, người có thể lực tốt nhịp tim khoảng 40 nhịp/phút lúc nghỉ ngơi. Hoặc có thể là do bẩm sinh, đang sử dụng các loại thuốc an thần, thuốc beta…

Kiểm tra độ mạnh yếu của nhịp tim

Không có cách này tính toán được độ mạnh yếu của tim. Kiểm tra độ mạnh yếu của tim phụ thuộc vào bạn cảm nhận nhịp đập mạnh mẽ, yếu, vừa phải hay mờ nhạt.

Cách đo nhịp tim

Kiểm tra nhịp đập – nhịp bỏ

Nếu nhịp tim ổn định thì sẽ đập đều đặn nhưng nếu có sự bất thường hoặc có nhịp tĩnh thì có thể cảnh báo rối loạn nhịp tim.

Không đo được nhịp tim phải làm gì?

Nếu không xác định được nhịp tim của mình thì bạn cần phải:

  • Tìm vị trí có nhịp đo: Đặt ngón tay ở nhiều vị trí khác nhau, mỗi nơi dừng 5s xem có nhịp hay không.
  • Thay đổi lực những ngón tay trên cổ tay: Ấn mạnh hơn một chút để thấy mạch đập.
  • Trỏ cánh tay hướng xuống phía dưới sàn nhà có thể giúp tìm thấy mạch đập do hướng của dòng máu thay đổi.

Tìm nhịp tim tối đa, nhịp tim  mục tiêu

Tìm nhịp tim tối đa tiềm năng

Nhịp tim tối đa tiềm năng là nhịp tim cao nhất có thể đạt được. Xác định được nhịp tim này sẽ xác định được nhịp tim mục tiêu khi luyện tập thể dục thể thao.

Áp dụng công thức sau để dự đoán nhịp tim tối đa tiềm năng:

220 – số tuổi của bạn = nhịp tim tối đa (dự đoán)

Vận động mạnh trong khoảng 30 phút, sau đó có thể áp dụng cách đo nhịp tim trên để kiểm tra. Sau đó so sánh nhịp tim đo được với nhịp tim tối đa tiềm năng.

Chú ý: Khi đo nhịp tim khi tập thì thì phải luôn chuyển động chân.

Tìm nhịp tim mục tiêu

Nhịp tim mục tiêu được xác định bằng 50 – 85% nhịp tim tối đa. Bởi lẽ, mức độ tập luyện của mỗi người là khác nhau thường giao động từ 50 – 85%.

Khuyến cáo và cảnh báo khi áp dụng cách đo nhịp tim

  • Không đo nhịp tim trong vòng một đến hai giờ sau khi tập thể dục hoặc một sự kiện căng thẳng. Nhịp tim có thể duy trì ở mức cao sau các hoạt động gắng sức.
  • Đợi một giờ sau khi tiêu thụ caffeine, có thể gây ra tim đập nhanh và làm cho nhịp tim tăng lên.
  • Không đọc sách sau khi bạn đã ngồi hoặc đứng trong một thời gian dài, điều này có thể ảnh hưởng đến nhịp tim.
  • Nếu có bất thường về nhịp tim, cách tốt nhất bảo vệ sức khỏe là bạn nên đi khám càng sớm càng tốt.
  • Để có thể đo được nhịp đúng thì cần phải chọn tư thế thoải mái. Khi đang luyện tập thể dục thể thao thì nên nằm trên sàn 1 phút trước khi áp dụng cách đo nhịp tim.
  • Không nên nhấn mạnh trên cổ do có thể kích thích cơ chế phản xạ dẫn đến làm chậm nhịp tim.
  • Khi thực hiện đo nhịp tim thì không nên ấn cùng lúc vào hai động mạch cổ ở cổ do có thể làm giảm lưu thông máu đến não.
  • Để cách đo nhịp tim đạt được kết quả tốt nhất thì nên thực hiện vào buổi sáng, sau khi thức dậy.

Trên đây là hướng dẫn cách đo nhịp tim đơn giản, hiệu quả mà không cần thiết bị hỗ trợ nào. Bạn đọc tham khảo áp dụng để bảo vệ sức khỏe của mình và gia đình tốt hơn. Hãy chia sẻ thông tin hữu ích này để mọi người cùng biết nhé!




Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *