Carbohydrates là gì? Tại sao Carbohydrate lại gây bệnh tiểu đường?

Carbohydrates là gì, có vai trò gì trong cơ thể, Carb tốt hay carb xấu là gì? Vai trò của Carb hay tại sao Carbohydrate lại gây bệnh tiểu đường? Cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Carbohydrates là gì?

Carbohydrate (Carb) còn  được gọi là tinh bột, là một chất đa lượng cung cấp calo chính cho cơ thể. Theo nghiên cứu, 1g Carb cung cấp cho cơ thể con người 4 Calo, tương đường với lượng calo có trong protein.

Thành phần hóa học của nó là một chất hữu cơ chứa Carbon (C), oxy (O) và hydro (H).

Carbohydrate gồm đường, chất xơ và tinh bột. Đây là một trong những nhóm thực phẩm cơ bản, không thể thiếu và có vai trò đặc biệt quan trong đối với sức khỏe.

Carb được tạo nên từ hai hợp chất cơ bản sau:

  • Aldehyt: Liên kết đôi 2 nguyên tử C và O với H
  • Ketones: Liên kết đôi 2 nguyên tử C với O và 2 nguyên tử Carb bổ sung

Carbohydrates là gì

Vai trò gì của Carbohydrate với cơ thể

Carbohydrate có vai trò quan trọng đối với cơ thể con người.

  • Nguồn năng lượng chính để hệ thần kinh trung ương và cơ bắp có thể hoạt động.
  • Chuyển hoá chất béo tốt hơn.
  • Ngăn ngừa cơ thể dùng protein làm năng lượng.

Carb giúp não hoạt động nên có ảnh hưởng lớn đến trí nhớ, tâm trạng con người. Các chuyên gia dinh dưỡng đưa ra khuyến cáo lượng carb bổ sung hàng ngày dựa trên mức năng lượng mà não cần từ carb.

Chất xơ là một trong những thành phần của Carbohydrate. Nó giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch, do làm giảm cholesterol xấu (LDL) trong máu.

Nếu chế độ ăn uống lượng Carb thấp sẽ dân đến:

  • Hệ thần kinh trung ương bị yếu, suy nhược gây mệt mỏi, chóng mặt, cáu gắt vô cớ…
  • Protein bị sử dụng làm năng lượng thay cho Carbohydrate. Trong khi đó, protein lại rất cần thiết cho cơ bắp. Việc sử dụng protein thay thế sẽ làm thận quá tải, dễ dẫn đến bệnh thận.
  • Thiếu chất xơ khiến hệ tiêu hóa bị ảnh hưởng, không còn khỏe mạnh.

Carb có những loại nào?

Có nhiều loại Carbohydrate, gồm:

  • Monosaccharides: Đơn vị đường nhỏ nhất như glucose, fructose và galactose.
  • Disaccharides: 2 phân tử monosaccharide liên kết với nhau. Chẳng hạn: lactose tạo ra từ 2 phân tử glucose và galactose. Sucrose từ glucose với fructose.
  • Polysaccharides: 2 chuỗi monosaccharide trở lên kết hợp với nhau.

Carb đơn là gì? Carb phức là gì?

Carb đơn (Simple Carb) là tên của Monosaccharides và disaccharides. Carb phức (Complex Carb) chính là polysaccharides.

Carb đơn chủ yếu là đường, cung cấp nguồn năng lượng lớn trong thời gian ngắn nhưng lại giảm nhanh. Chính vì thế, bạn sẽ cảm thấy đói nhanh hơn.

Carb phức là những thực phẩm chứa nhiều chất xơ và vitamin. Hai chất này chủ yếu là đến từ trái cây.

Theo hướng dẫn ăn uống của các chuyên gia, chúng ta nên bổ sung năng lượng từ Carb phức từ 45 – 65%, còn lượng Carb đơn thì không quá 10% mỗi ngày.

Carbohydrates là gì

Dùng Carbohydrate là tốt hay xấu?

Carbohydrate cung cấp năng lượng chính cho cơ thể nên rất cần thiết. Tuy nhiên, nó cũng có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe. Vì thế, Carb vừa tốt vừa xấu.

Việc phân biệt Carb tốt và xấu lại khá đơn giản và dễ dàng thông qua việc lựa chọn thực phẩm.

  • Chọn thực phẩm, đồ ăn chứa Carb nhiều chất xơ như ngũ cốc, trái cây, các loại rau họ nhà đậu…
  • Tránh ăn Carb tinh chế như nước ngọt, đường, bánh mì trắng.

Carb tốt là gì?

Carb tốt là những loại thức ăn có nhiều vitamin, chất xơ, khoáng chất như ngũ cốc nguyên hạt, đậu, bánh mì đen… VIệc đánh giá Carb tốt dựa vào hàm lượng chất xơ có trong loại thực phẩm đó. Càng nhiều chất xơ thì Carb càng tốt và rất có lợi cho sức khỏe.

Vai trò của chất xơ:

  • Giúp quá trình hấp thu chất dinh dưỡng chậm hơn, lượng đường không tăng hoặc giảm đột ngột. Nhờ vậy mà sẽ giảm thiểu được nguy cơ bị tiểu đường type 2 hiệu quả.
  • Giảm cholesterol xấu (LDL) trong máu.
  • Giúp no lâu, nhờ đó sẽ hạn chế được lượng thức ăn đưa vào cơ thể, gây dư thừa calo.

Nguồn chất xơ dồi dào đến từ rau xanh, hoa quả, những loại đậu.

Theo chuyên gia dinh dưỡng, lượng chất xơ cần bổ sung hàng ngày như sau:

  • Nữ < 50 tuổi: 25g/ngày, Nam < 50 tuổi: 38g/ngày.
  • Nữ > 50 tuổi: 21g/ngày, Nam > 50 tuổi: 30g/ngày.

Hoặc 14g chất xơ/1000 calo dung nạp vào cơ thể mỗi ngày.

Carb xấu là gì?

Loại Carbohydrate cần hạn chế nạp vào cơ thể là tinh bột và đường. Đây là hai loại thực phẩm cung cấp năng lượng tức thời dưới dạng glucose.

Sử dụng carb này đúng thời điểm cũng mang lại lợi ích nhất định. Chẳng hạn như cần bổ sung năng lượng nhanh khi cần tham gia thi đấu. Hầu hết, năng lượng tức thời này con người ít khi cần nhưng lại bổ sung liên tục.

Đường cung cấp calo cho cơ thể nhưng lại không mang giá trị dinh dưỡng. Do đó, để có duy trì được sức khỏe tốt, hãy hạn chế việc sử dụng đồ ăn, uống có chứa nhiều đường.

Phân biệt Carbohydrate tốt và Carbohydrate xấu

Carb xấu:

  • Chất dinh dưỡng nghèo nàn
  • Chứa đường tinh luyện
  • Ít chất xơ
  • Nhiều Natri
  • Ít chất béo bão hòa
  • Nhiều chất béo và cholesterol chuyển hóa

Carb tốt ngược lại với những yếu tố của Carb xấu.

Carbohydrates là gì

Tại sao Carbohydrate lại gây bệnh tiểu đường?

Khi nạp Carbohydrate vào cơ thể, hệ tiêu hóa sẽ phân giải thành đường Glucose, giải phóng vào máu. Đường Glucose vào máu sẽ làm hàm lượng đường huyết tăng lên, các tuyến tụy tiết ra Insulin hấp thụ Glucose làn năng lượng cho các hoạt động hoặc lưu trữ lại dùng sau.

Các cơ quan hấp thụ lượng đường mà Insulin mang đến sẽ làm cho đường trong máu giảm. Nếu lượng đường xuống thấp, chúng ta chưa bổ sung thức ăn vào thì những tế bào Alpha trong Glucagon giải phóng ra hoocmon kích thích gan giải phóng Glycogen tăng lượng đường trong máu lên.

Như vậy Glycogen và Insulin có tác dụng ổn định lượng đường trong máu. Nhưng khi Carbohydrate được bổ sung vào cơ thể thường xuyên và quá nhanh sẽ khiến các tế bào có thể không nhận được chỉ thị đúng từ Insulin kịp thời. Các tế bào bị lỗi, theo thời gian ngày càng tăng lên. Những tế bào này sẽ cần nhiều Insulin hơn để chỉ thị, dần dần sẽ kháng Insulin.

Insulin sản sinh ra nhiều, liên tục trong thời gian dài khiến tuyến tụy bị quá tải, việc sản xuất bị giảm đi, thậm chí là không sản xuất được nữa.

Khi đó, bạn sẽ bị cao huyết áp, thừa cholesterol, HDL – C ở mức thấp, thừa cân béo phì, tiểu đường type 2 và nhiều bệnh mãn tính khác xuất hiện.

Trên đây là giải đáp Carbohydrate là gì? Đồng thời một số thông tin hữu ích khác về Carbohydrate được chia sẻ để bạn đọc hiểu hơn về loại năng lượng này. Mong rằng, mỗi người sẽ có cái nhìn đúng hơn về Carb, nhờ đó sử dụng sao cho đạt được hiệu quả và tốt cho sức khỏe nhất.




Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *