Cholesterol là gì? Cách phòng tránh và giảm cholesterol hiệu quả

Cholesterol là một chất béo cần thiết cho cơ thể con người. Nhưng nó cũng có thể nguy hiểm cho sức khỏe của chúng ta. Cùng tìm hiểu rõ hơn cholesterol là gì? Những cách phòng tránh và giảm cholesterol an toàn và hiệu quả ngay sau đây nhé!

Cholesterol là gì?

Cholesterol là một chất béo cần thiết cho cơ thể con người. Nó tạo thành một phần của lớp lót (màng) của mọi tế bào. Đây là chất cơ bản được sử dụng để sản xuất hormone (ví dụ estrogen và testosterone). Nó được sử dụng trong sản sinh mật để tiêu hóa và một số chuyển hóa khác.

Đặc điểm của Cholesterol

Cholesterol không tan trong máu, để di chuyển đến các tế bào thì phải nhờ vào lipoprotein. Đây là chất do gan tổng hợp, tan được trong nước và mang theo cholesterol.

Cholesterol trong cơ thể được tạo ra từ hai nguồn chính:

  • Được sản xuất trong tất cả các tế bào nhưng gan là cơ quan chính liên quan đến cân bằng cholesterol ở con người và động vật.
  • Nạp cholesterol vào cơ thể thông qua ăn các thực phẩm có nguồn gốc từ động vật.

Cholesterol từ mật được sử dụng trong tiêu hóa được tái hấp thu và tái chế đến gan để tái sử dụng.

Cholesterol là gì

Cholesterol cao là gì?

Cholesterol cao (hypercholesterolaemia) là tình trạng lượng cholesterol trong máu vượt quá mức bình thường. Cholesterol được mang trong các hạt khác nhau (lipoprotein). Lượng cholesterol LDL dư thừa có thể được gửi vào các động mạch. Ví dụ như trong các động mạch vành của tim, các động mạch chảy đến não và các động mạch cung cấp máu cho chân.

Cholesterol tốt và xấu

Cholesterol di chuyển trong máu trong các cấu trúc có chứa protein và một số chất béo khác (chất béo). Các gói cholesterol-protein, được gọi là lipoprotein, có thể được chia thành hai loại chính, tùy thuộc vào thành phần của chúng. Chúng càng chứa nhiều protein thì mật độ càng cao.

  • Cholesterol lipoprotein mật độ cao (HDL) – lipoprotein có nhiều protein hơn chất béo. Đây là cholesterol “tốt” và mức cholesterol HDL cao hơn cho thấy nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn.
  • Cholesterol lipoprotein mật độ thấp (LDL) – lipoprotein có nhiều chất béo hơn protein. Đây là cholesterol “xấu”. Điều này tạo thành phần lớn cholesterol trong máu.

HDL chủ yếu là protein, nó giúp loại bỏ cholesterol khỏi cơ thể bằng cách lấy cholesterol từ các tế bào và mang nó trở lại gan để xử lý.

Cholesterol LDL bao gồm chủ yếu là chất béo và 1/4 là protein, apo B, không giống như các lipoprotein khác có nhiều protein (apo). LDL mang cholesterol từ gan đến các bộ phận khác của cơ thể, nơi cần thiết cho việc sửa chữa tế bào và các hoạt động khác. Lipoprotein này có xu hướng gửi phần cholesterol của nó vào thành động mạch và các mô cơ thể khác như gân.

Chỉ số cholesterol

Cholesterol là gì

  • Nồng độ cholesterol HDL thấp làm tăng nguy cơ mắc bệnh động mạch vành (CAD) và các dạng bệnh xơ vữa động mạch khác. Nồng độ cholesterol HDL cao xuất hiện để giúp bảo vệ chống lại bệnh tim.
  • Tăng mức cholesterol LDL trong máu có liên quan đến tăng nguy cơ xơ vữa động mạch (xơ cứng động mạch), bệnh tim mạch vành (dẫn đến đau thắt ngực và đau tim) và đột quỵ.

Cách phòng tránh và giảm cholesterol hiệu quả

Để duy trì hàm lượng cholesterol ở mức bình thường thì cần có chế độ ăn uống hợp lý và khoa học, kết hợp với luyện tập thể dục đều đặn mỗi ngày.

Bổ sung thực phẩm tốt cho tim

Lọai bỏ chất béo chuyển hóa

Có nhiều trong những loại thức ăn như đồ ăn chiên xào, bánh ngọt, bánh quy. Cần phải hạn chế hoặc loại bỏ hẳn ra khỏi khẩu phần ăn.

Lựa chọn chất béo lành mạnh hơn

Các loại thịt đỏ, sản phẩm bơ sữa sẽ làm tăng cholesterol LDL. Lời khuyên được đưa ra là không nên dùng quá 10% calori từ loại chất béo này mỗi ngày. Nên bổ sung những sản phẩm bơ sữa ít chất béo, thịt nạc, chất béo không bão hòa có trong lạc, dầu oliu.

Hạn chế lượng cholesterol nạp vào cơ thể

Các loại thực phẩm chứa nhiều cholesterol như nội tạng động vật, sữa nguyên chất, lòng đỏ trừng gà. Theo các chuyên gia dinh dưỡng và sức khỏe thì không nên nạp cholesterol vượt quá 300mg/ngày. Đối với người bị bệnh tim thì không nên dưới 200mg/ngày.

Nên bổ sung các thực phẩm: Thịt nạc, sức không có kem, thực phẩm chứa nhiều acid béo Omega-3 như cá hồi, cá thu, cá kèo, hạt óc chó, hạt hạnh nhân. Acid béo Omega-3 có tác dụng làm giảm cholesterol xấu (LDL).

Cholesterol là gì

Bổ sung nhiều rau xanh và trái cây

Trái cây, rau xanh nhiều chất xơ có tác dụng giảm cholesterol, tốt cho sức khỏe. Không chỉ trái cây tươi, nếu thích trái cây khô thì cũng có thể bổ sung 1 lượng vừa đủ mỗi ngày.

Ăn ngũ cốc nguyên hạt

Các loại ngũ cốc nguyên hạt như gạo lứt, bánh mì nguyên hạt… có nhiều chất dinh dưỡng, giảm cholesterol rất tốt cho tim mạch.

Giảm cân

Thừa cân béo phì sẽ khiến cholesterol trong máu tăng cao. Chỉ cần giảm đi vài cân sẽ giúp lượng cholesterol được hạ thấp.

Người béo phì cần chú ý không nên ăn đồ ăn nhanh vào bữa trưa sẽ khiến lượng cholesterol tăng cao. Thay vì ăn đồ ăn nhanh, snack, khoai tây chiên khi xem ti vi, hãy ăn hoa quả…

Luyện tập thể dục thể thao đều đặn mỗi ngày

Tập thể dục thể thao điều độ mỗi ngày không chỉ có tác dụng làm giảm cholesterol xấu, tăng cholesterol tốt mà còn giúp tăng cường sức khỏe, phòng ngừa nhiều bệnh tật khác.

Cholesterol là gì

Uống bia rượu điều độ

Uống lượng vừa đủ mỗi ngày sẽ rất tốt cho sức khỏe, tăng cholesterol tốt. Thông thường nữ không quá 1 ly, nam giới không tới 2 ly. Ngược lại nếu lạm dụng sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe gây huyết áp cao, thậm chí là đột quỵ.

Không hút thuốc lá

Hút thuốc lá ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Không hút thuốc sẽ giúp nồng độ cholesterol tốt HDL trong cơ thể được cải thiện rõ rết. Bỏ thuốc lá sẽ giúp hạ huyết áp, giảm nguy cơ bị lên cơn đau tim trong khoảng 24 giờ. Theo nghiên cứu, một năm sau nguy cơ mắc bệnh tim mạch sẽ giảm hơn 1/2 so với người hút thuốc lá. Sau 15 năm thì mức độ rủi ro này sẽ ngang bằng với người không hút thuốc lá.

Chú ý: Nếu thay đổi chế độ sinh hoạt điều độ, lành mạnh mà lượng cholesterol vẫn không hạ về mức bình thường. Hoặc có thể do khó thay đổi thói quen, nếp sống sinh hoạt thì cũng không thể hạ được nồng độ cholesterol trong máu. Khi đó, nếu bác sĩ khuyên nên sử dụng thuốc để giảm hàm lượng cholesterol trong máu thì hãy làm theo chỉ dẫn.

Trên đây là giải đáp, cholesterol là gì? Cách phòng ngừa và giảm cholesterol hiệu quả. Hi vọng chia sẻ này sẽ giúp ích cho bạn đọc trong việc bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình tốt hơn. Chúc bạn luôn khỏe mạnh!




Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *