Định lượng HDL c là gì? Cách làm tăng định lượng HDL c

Định lượng HDL c là gì? Làm sao tăng được định lượng HDL cholesterol? Tất cả những thắc mắc về chỉ số HDL c sẽ được giải đáp trong bài viết này. Cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Định lượng HDL c là gì?

HDL c hay HDL cholesterol là chất đạm béo vận chuyển cholesterol về gan để thực hiện chức năng phân tích thải trừ. Đây cũng là một chất béo có tỷ trọng cao.

Chức năng của HDL c là vận chuyển cholesterol dư thừa từ các mảng bám ở thành mạch máu về gan để thải trừ. Như vậy HDL c là cholesterol tốt, người có định lượng HDL c cao thì sẽ giảm được nguy cơ bị bệnh tim mạch và tai biến mạch máu não. Nếu định lượng hdl c thấp thì nguy cơ bị nhồi máu cơ tin, tai biến mạch máu cao là rất cao. Nồng độ tối ưu nhất của chỉ số HDL-C trong máu là 40-50 mg/dl với nam và 50-59 mg/dl với nữ.

Để tăng cường sức khỏe, cũng như chỉ số HDL c thì nên thường xuyên luyện tập thể dục thể thao.

Định lượng HDL c là gì

Định lượng HDL c là gì là cholesterol tốt giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ

Cần xét nghiệm chỉ số HDL-C khi nào?

Xét nghiệm chỉ số HDL-c và những chỉ số khác thường được thực hiện trong khám sức khỏe định kỳ. Các bác sĩ chuyên khoa tim mạch đưa ra lời khuyên:

  • Người trưởng thành: Ít nhất 5 năm một lần thực hiện xét nghiệm chỉ số HDL-C.
  • Trẻ em: thực hiện xét nghiệm chỉ số HDL-C ít nhất một lần khi ở độ tuổi 9 – 11 và lần thứ 2 khi ở độ tuổi 17 – 21.
  • Cha mẹ có chỉ số lipid cao thì bé dưới  tuổi cũng sẽ được chỉ định thực hiện xét nghiệm chỉ số HDL-C.

Cách làm tăng định lượng HDL C

Có nhiều phương pháp làm tăng định lượng HDL c, trong đó gồm:

Tập thể dục

Luyện tập thể dục thể thao thường xuyên, đều đặn, khoa học sẽ giúp nâng cao sức khỏe con người, định lượng HDL c cũng tăng. Một số môn thể thao thường được chọn như đạp xe, chạy, bơi lội hoặc những bài tập trọng lượng mức vừa phải.

  • Đối với phụ nữ tiền mãn kinh, việc luyện tập, đạp xe ngoài giúp tăng HDL cholesterol mà còn giúp giảm cân hiệu quả.
  • Nam giới bị thừa cân béo phì nên tập với máy đi bộ, thường là mỗi tuần 3 ngày. Thực hiện liên tục trong 12 tuần sẽ tăng định lượng HDL c dễ hơn so với những người không tập luyện.
Định lượng HDL c là gì

Luyện tập thể dục thể thao thường xuyên, đều đặn sẽ giúp tăng HDL c trong máu

Ngừng hút thuốc

Hút thuốc lá có nhiều tác hại ảnh hưởng đến sức khỏe như bệnh phổi, ung thư, nhồi máu cơ tim. Hút thuốc lá làm giảm hoặc ngăn chặn hình thành lượng mỡ tốt.

Ở những người hút thuốc lá, quá trình HDL c bị ức chế nên cholesterol tốt rất ít, khả năng hình thành cũng bị hạn chế. Không những vậy quá trình chuyển hóa cũng gặp nhiều khó khăn. Do đó ngừng hút thuốc lá sẽ giúp tăng cường quá trình tổng hợp và chuyển hóa HDL c. Đồng thời, HDL-C cũng hoạt động tốt và hiệu quả hơn.

Giảm cân

Việc thực hiện giảm câm sẽ giúp tăng HDL-C và cải thiện sức khỏe tim mạch rất tốt. Các chuyên gia cho biết, chỉ cần giảm được 7% trọng lượng của cơ thể thì quá trình chuyển hóa chất cũng sẽ được thay đổi theo chiều hướng tích cực.

Béo phì làm tăng nguy cơ bị các bệnh về tim mạch cao hơn so với người bình thường. Ngoài ra, ở những người thừa cân, béo phì định lượng HDL cholesterol rất thấp.

Tuy nhiên cần lưu ý, giảm cân nhưng cần phải duy trì được ở cân nặng bình thường. Do đó, cần phải kết hợp chế độ ăn uống khoa học, luyện tập điều độ hợp lý để việc giảm cân được hiệu quả nhất.

Ăn cá

Để làm tăng định lượng HDL c trong cơ thể, bạn nên bổ sung cá vào chế độ ăn uống hàng ngày. Nên kéo dài trong ít nhất khoảng 12 tuần. Chỉ trong một thời gian ngắn, lượng HDL c trong cơ thể sẽ tăng và cải thiện quá trình vận chuyển cholesterol tốt.

Trong cá, đặc biệt là cá hồi, cá mòi, cá thu, cá ngừa có hàm lượng axit béo omega-3 cao, dưỡng chất này có tác dụng làm tăng lượng HDL cholesterol. Lời khuyên được đưa ra nên ăn một trong những loại cá này mỗi tuần 2 lần.

Hoặc có thể bổ sung omega-3 bằng việc bổ sung các món rau trộn, quả óc chó, hạt lanh…

Định lượng HDL c là gì

Giảm lượng đường

Đường, bánh quy, bánh mì trắng, bánh ngọt có chứa carbohydrates làm giảm định lượng HDL c và làm tăng nguy cơ bị rối loạn tiêu hóa. Vì thế, để có thể tăng được định lượng HDL c thì cần hạn chế đường. Thay vào đó hãy bổ sung nhiều rau xanh và trái cây.

Uống 1 ly rượu vang

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra uống rượu điều độ sẽ giúp tăng định lượng HDL c, giảm triglycerides, và LDL-c, nhất là rượu vang.

  • Người trên 65 tuổi: 1 ly/ngày. Dưới 65 tuổi: 2 ly/ngày.
  • Nam giới: Dưới 20 ly/tuần. Nữ: dưới 10 ly/tuần

Nếu lạm dụng uống quá nhiều sẽ dẫn đến bệnh cao huyết áp, tăng cân và những vấn đề khác có hại cho sức khỏe.

Dùng dầu ăn có nguồn gốc thực vật

Những loại dầu ăn có nguồn gốc thực vật rất tốt cho sức khỏe của hệ tim mạch. Chẳng hạn như dầu đậu nành, dầu oliu cung cấp chất béo không bão hòa làm tăng định lượng HDL-C và giảm LDL-C.

Dầu dừa là chất béo bão hòa cao mắc dù không phải là loại tốt nhất cho sức khỏe của tim mạch nhưng cũng có tác dụng làm tăng chỉ số HDL c và rất tốt cho da.

Dùng thực phẩm chứa chất chống oxy hóa

Các loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa gồm: Bơ, cải xoăn, rau bina, các loại hạt, củ cải, dâu, socola đen… Những thực phẩm này có tác dụng làm tăng định lượng cholesterol tốt (HDL – c), từ đó giảm nguy cơ bị suy tim và đột quỵ.

Hỏi ý kiến của bác sĩ

Nếu những phương pháp tăng định lượng HDL c trên không hiệu quả thì nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để có thể đạt được kết quả tốt. Đồng thời có thể tránh được những tác hại xấu đối với sức khỏe.

Trên đây là giải đáp định lượng HDL c là gì? Cần thực hiện xét nghiệm HDL c khi nào? Hay làm thế nào để có thể tăng được chỉ số HDL-C đơn giản và hiệu quả nhất. Mong rằng bạn đọc biết thêm được những thông tin bổ ích, từ đó biết cách bảo vệ và tăng cường sức khỏe tốt hơn.




Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *